![]() | |
หลักสูตรกว้าง |
หลักสูตรแบบหมวดวิชาหรือหลักสูตรแบบกว้าง
หลักสูตรหมวดวิชาหรือหลักสูตรแบบกว้าง
(Broad -Field
Curriculum)เป็นหลักสูตรที่พยายามจะแก้ปัญหาต่างๆ
ที่เกิดจาหลักสูตรเนื้อหาวิชา ซึ่งขาดการผสมผสานความรู้ เป็นหลักสูตรที่กำหนด
เนื้อหาวิชาไว้กว้างๆโดยนำความรู้ในกลุ่มวิชามาผสมผสานเป็นหมวดเดียวกันประเทศไทยได้นำหลักสูตรแบบหมวดวิชามาใช้เป็นครั้งแรกใน
พ.ศ. 2503 โดยเรียงลำดับเนื้อหาต่าง ๆ ที่มีความคล้ายคลึงกันเข้าไว้ในหลักสูตร
และให้ชื่อวิชาเสียใหม่ให้มีความหมายกว้าง ครอบคลุมวิชาที่นำมาเรียงลำดับไว้(ธำรง
บัวศรี, 2542:182)1.แนวคิดของหลักสูตรหมวดวิชาการจัดหลักสูตรแบบหมวดวิชา
เกิดจากแนวคิดที่ว่า วิชาแต่ละวิชาจะช่วยส่งเสริมการเรียนในวิชาอื่นๆ
หรืออาจกล่าวได้ว่าวิชาแต่ละวิชามีคุณค่าต่อกัน
บุคคลที่เข้ามาศึกษาหาความรู้นั้นควรจะได้รับรู้วิชาต่างๆ ที่หลากหลาย
และสามารถนำวิชาเหล่านั้นมาประสานสัมพันธ์กันในการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
ทั้งนี้เพราะในชีวิตจริงของคนเรานั้นมิได้ใช้ความรู้จากวิชาใดวิชาหนึ่งโดยเฉพาะ
แต่จะใช้ความรู้หลายๆ ด้านผสมกลมกลืนกันไป
ดังนั้นการที่จะให้ผู้เรียนนำความรู้ไปใช้ในชีวิตจริงจะต้องให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์ต่างๆ
ที่เกิดจากการประสานสัมพันธ์ความรู้ในวิชาต่างๆ เข้าด้วยกัน
การจัดหลักสูตรแบบหมวดวิชาจึงได้เกิดขึ้น
2.ลักษณะของหลักสูตรหมวดวิชา
จากแนวคิดในการจัดหลักสูตรหมวดวิชาดังได้กล่าวแล้ว
ส่งผลให้หลักสูตรหมวดวิชานี้มีจุดเน้นที่การสัมพันธ์วิชาต่างๆ
และเป็นการจัดความรู้เพื่อให้เรียนสะดวกขึ้น มีขอบข่ายกว้างขวางครอบคลุมมากขึ้น
ซึ่งสามารถสรุปเป็นลักษณะสำคัญของหลักสูตรหมวดวิชาได้ดังนี้
2.1 เป็นหลักสูตรที่ยังคงเน้นความรู้เป็นสำคัญ
รวมทั้งการเน้นการถ่ายทอดความรู้เพื่อพัฒนาสติปัญญาของผู้เรียน
2.2 จุดหมายของหลักสูตรมีขอบข่ายครอบคลุมไปถึงพื้นฐานของการดำเนินชีวิต
ตัวอย่างเช่น ในหลักสูตรประถมศึกษา พ.ศ.2503ซึ่งเป็นหลักสูตรในลักษณะหลักสูตรหมวดวิชาได้กำหนดสาระให้ครอบคลุมการฝึกอบรมเพื่อให้นำไปสู่คุณลักษณะที่เกี่ยวกับการตระหนักในตนเอง
การมีมนุษยสัมพันธ์ ความสามารถในการครองชีพ และความรับผิดชอบตามหน้าที่พลเมือง
เป็นต้น
2.3 จุดประสงค์ของแต่ละหมวดวิชา
เป็นจุดประสงค์ร่วมกันของวิชา
ต่างๆ
ที่นำมารวมกันไว้ ตัวอย่างเช่น ในหมวดวิชาสังคมศึกษาของหลักสูตรประถมศึกษา พ.ศ.
2503ซึ่งประกอบด้วยวิชาศีลธรรม หน้าที่พลเมือง ภูมิศาสตร์และประวัติศาสตร์
ได้กำหนดจุดประสงค์ของหมวดวิชาให้ครอบคลุมวิชาทั้ง 4วิชาดังตัวอย่างจุดมุ่งหมายในข้อ
2คือ“ให้เด็กมีความรู้และรู้สึกซาบซึ้งในความเป็นมาในทางการเมืองของสังคมและทางวัฒนธรรม
ซึ่งได้สร้างสมกันมาตามประวัติศาสตร์” เป็นต้น
2.4 โครงสร้างของหลักสูตร
มีลักษณะเป็นการนำเนื้อหาของแต่ละวิชาซึ่งได้เลือกสรรแล้วมาเรียงลำดับกันโดยไม่มีการผสมผสานแต่อย่างใด
2. 5การจัดการเรียนการสอนยังคงเน้นครูเป็นศูนย์กลาง
2.6 การวัดผลและประเมินผล
เป็นการวัดด้านสติปัญญาความรู้ และความจำ
3.ข้อดีของหลักสูตรหมวดวิชา
หลักสูตรหมวดวิชามีข้อดีดังนี้
3.1
การจัดกลุ่มวิชามีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันมากขึ้นและเนื้อหาวิชากว้างขวางมากขึ้น
3.2
เป็นหลักสูตรที่ส่งเสริมให้มีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้อย่างกว้างขวาง
เป็นการเอื้ออำนวยต่อการจัดกิจกรรมที่มีประโยชน์ในชีวิตประจำวัน
3.3
หลักสูตรมีความคล่องตัวมากยิ่งขึ้นเพราะไม่ต้องใช้ครูผู้สอนหลายคนในรายวิชาย่อยๆ
3.4
ผู้สอนมีเสรีภาพในการสอนสามารถเลือกเนื้อหาวิชาที่มีความเกี่ยวข้องกัน
สอนด้วยกัน
3.5
การเรียนการสอนเป็นไปตามหลักธรรมชาติและถูกต้องตามหลักการ มากขึ้น
4.ข้อจำกัดของหลักสูตรหมวดวิชา
หลักสูตรหมวดวิชามีข้อจำกัดดังนี้
4.1
การผสมผสานเนื้อหาวิชาทำได้ยาก ดังนั้นในการสอนผู้สอนจึงมีแนวโน้มที่จะ
รักษาเอกลักษณ์ของแต่ละวิชาไว้
ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างวิชาขาดหายไป
4.2 ความรู้ที่ผู้เรียนได้รับไม่เป็นระเบียบเท่าที่ควรผู้เรียนไม่เกิดการเรียนรู้เนื้อหาวิชา
อย่างลึกซึ้ง
4.3
ความมุ่งหมายของหลักสูตรยังคงเน้นทางด้านวิชาการมากเกินไป ทำให้ผู้เรียน
ขาดการพัฒนาในด้านอื่น
ๆ
4.4
การสอนอาจไม่บรรลุจุดประสงค์เพราะผู้สอนต้องสอนหลายวิชาในขณะเดียวกัน
4.5
เนื่องจากหลักสูตรครอบคลุมวิชาต่างๆ หลายวิชา ผู้สอนอาจสอนไม่ได้ดี
เท่าที่ควร
เพราะขาดความรู้ในบางวิชา อีกทั้งในการเตรียมการสอนจะต้องใช้เวลามาก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น