![]() |
หลักสูตรเเกน |
หลักสูตรแบบแกน
หลักสูตรแบบแกน(Core
Curriculum)เป็นหลักสูตรที่สอดคล้องกับปรัชญาการศึกษาปฏิรูปนิยม ที่ประสานสัมพันธ์เนื้อหาวิชาต่างๆ
เข้าด้วยกันสิ่งที่เรียนจะมีความสัมพันธ์กับประสบการณ์และชีวิตของผู้เรียน
เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเชื่อมโยงชีวิตความเป็นอยู่มาสัมพันธ์กับการเรียนรู้ได้
ลักษณะการเรียนรู้เน้นการมีส่วนร่วมของผู้เรียนมีการเรียนรู้แบบ Active
Learningแนวคิด ลักษณะข้อดีและข้อจำกัดของหลักสูตรแบบแกน มีดังนี้
1.แนวคิดของหลักสูตรแบบแกน
หลักสูตรแบบแกนเป็นหลักสูตรที่ได้รับแนวคิดจากปรัชญาปฏิรูปนิยมมีความเชื่อว่าการจัดการเรียนการสอนเน้นให้มีการประสานสัมพันธ์ความรู้หลายๆวิชาอย่างกลมกลืน
จะสามารถสนองความต้องการของผู้เรียนได้กว้างขวางยิ่งขึ้น
การจัดหลักสูตรที่นำเนื้อหาสาระและความรู้จากแหล่งวิชาต่าง
ๆ ไปสัมพันธ์กับแกนกลางจึงเกิดขึ้น
2.ลักษณะของหลักสูตรแบบแกน
จากแนวคิดในการจัดหลักสูตรแบบแกนดังกล่าวแล้วข้างต้น
จะเห็นได้ว่า หลักสูตร
แกนให้ความสำคัญต่อการประสานความรู้ของเนื้อหาวิชาต่างๆ
ที่ใกล้เคียงกันเข้ามาอยู่ในหมวดหมู่เดียวกัน แต่เน้นวิธีการแก้ปัญหาซึ่งจะเป็นของส่วนบุคคลหรือส่วนรวมก็ได้
หลักสูตรแบบนี้มีลักษณะดังนี้
2.1ประสานสัมพันธ์การเรียนรู้โดยการรวมเนื้อหาวิชาต่างๆ
เข้าด้วยกันโดย
กำหนดแกนกลางหรือหลักที่เป็นวิชา
กลุ่มวิชา ปัญหา ความต้องการ หรือความสนใจ
แล้วนำเนื้อหาสาระและความรู้ที่เกี่ยวข้องมาประสานในแต่ละช่วงเวลา
2.2ลักษณะการจัดเนื้อหาวิชาและประสบการณ์
จะมีทั้งวิชาหลักหรือวิชาบังคับ
ที่ผู้เรียนทุกคนจะต้องเรียนเหมือนกัน
และในขณะเดียวกันจะกำหนดให้มีวิชาเลือกหรือวิชาเฉพาะที่ผู้เรียนสามารถเลือกเรียนได้ตามความถนัด
และความสนใจของแต่ละบุคคล
2.3เวลาที่ใช้สำหรับหลักสูตรแบบนี้ยืดหยุ่นได้สูง
อีกทั้งความรู้ได้มาจากหลายแหล่งด้วยกันหน่วยการเรียนจึงกว้างและยืดหยุ่นมากกว่าสามารถดำเนินการสอนได้หลายวิธีการยิ่งขึ้น
2.4การจัดการเรียนการสอนให้เน้นหนักทั้งด้านวิชาการและประสบการณ์ โดยมุ่งสร้างเสริมความรู้ พัฒนาสติปัญญาเพื่อนำไปแก้ปัญหาในชีวิตจริง
2.5การสอนของครูตามหลักสูตรแบบนี้จะใช้วิธีการแนะแนว
หรือให้คำแนะนำมากกว่าวิธีอื่น ผู้สอนจะทำหน้าที่คล้ายที่ปรึกษาโฮมรูม(HomeRoom)
ทำการแนะนำทั้งเป็นกลุ่มและเป็นรายบุคคล
2.6การจัดชั้นเรียนจะไม่แบ่งกลุ่มตามระดับสติปัญญา
แต่จะรวมเด็กที่มีสติปัญญาแตกต่างกันมาจากพื้นฐานทางครอบครัวต่างกัน เพื่อให้คล้ายกับสังคมในชีวิตจริงมากที่สุด
2.7การวัดผลและประเมินผล วัดความสามารถและพัฒนาการของผู้เรียน
ในทุกด้าน
3.ข้อดีของหลักสูตรแบบแกน
หลักสูตรแบบแกนมีข้อดีดังนี้
3.1เป็นหลักสูตรที่สามารถขจัดปัญหาในกรณีที่การจัดหลักสูตรที่เน้นกิจกรรมและประสบการณ์ของผู้เรียนซึ่งอาจส่งผลให้ผู้เรียนหย่อนความรู้ทางด้านวิชาการ ทั้งนี้เพราะหลักสูตรแกนเน้นทั้งเนื้อหาวิชาและประสบการณ์ควบคู่กันไป
3.2การเรียนการสอนภายใต้หลักสูตรนี้ผู้สอนมีบทบาทเป็นผู้แนะนำ
จะช่วยให้ผู้สอนและผู้เรียนสนิทสนมมากยิ่งขึ้น
3.3การจัดตารางสอนแบบยืดหยุ่น
ช่วยให้มีความคล่องตัวในการจัดกิจกรรม
สามารถจัดกิจกรรมได้กว้างขวางและสะดวก
4.ข้อจำกัดของหลักสูตรแบบแกน
หลักสูตรแบบแกนมีข้อจำกัดดังนี้
4.1หลักสูตรแบบนี้วิชาและความรู้ต่างๆ ไม่เป็นหมวดหมู่ ผู้เรียนจึงอาจไม่ได้รับเนื้อหาสาระที่สำคัญและเป็นระบบระเบียบ
4.2ในการสอนผู้สอนมักประสานสัมพันธ์ในส่วนของเนื้อหาเป็นหลักแต่การนำแนวคิดมาประสานสัมพันธ์กันนั้นทำได้ยาก
4.3ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนผู้สอนมักสอนในลักษณะแยกวิชาออกจากกันตามความเคยชิน
ทำให้ขาดการผสมผสานทางด้านความคิด และเนื้อหาตามที่กำหนดไว้ในหลักสูตร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น